Miền Trung Việt Nam nói tóm lại (từ TP. Đà Nẵng tới Bình Thuận) và “xứ Quảng” nói riêng sở hữu quy trình lịch sử vẻ vang - văn hóa truyền thống rất dị.

Đặc điểm tối ưu là từ thế kỷ một5 trở về trước xứ Quảng là trung tâm quan trọng nhất của vương quốc Champa. Từ thế kỷ một5 trở về sau là vùng với ko ít lớp cư dân và văn hóa truyền thống tộc người “ck lấn” lên nhau, quy trình giao lưu – tiếp biến mạnh mẽ và uy lực và uy lực cơ phiên bản giữa người Chăm và người Việt; khu vực cảng thị Hội An còn tồn tại thêm người Hoa, người Nhật. Trong lúc còn tồn tại những yếu tố văn hóa truyền thống của những tộc người Trường Sơn – Tây Nguyên. Đây là trung tâm tạo ra sự phổ biến và phong phú và rất dị của khối hệ thống di sản kiến trúc ở vùng đất này.

Nghiên cứu khảo cổ bọn học về di tích kiến trúc cổ ở Hội An, trong đó mang những di sản tư liệu góp góp thêm phần nghiên cứu và phân tích lịch sử dân tộc xứ Quảng nói riêng và Việt Nam nói tóm gọn gàng. 

Hiện nay, quy trình đô thị hóa và giao lưu văn hóa truyền thống trình làng mạnh mẽ và tự tin và uy lực, di sản mỹ thuật dân gian trong tương đối nhiều công trình xây dựng như nhà ở, đình, miếu, đền/tháp, nhà Gươl và những công trình xây dựng điêu khắc khác đang bị đổi khác bên trên nhiều mặt. Việc nghiên cứu và phân tích và ứng dụng những di sản này nhằm mục đích mục đích góp phần bảo tồn và gìn giữ vốn văn hóa truyền thống của những bậc tiền nhân để lại là sự việc làm cấp thiết.

Di sản mỹ thuật dân gian trong số công trình xây dựng kiến trúc và điêu khắc là một chủ đề khá mê hoặc, lôi cuốn những nhà phân tích bên trên trái đất và Việt Nam. Riêng ở vùng đất xứ Quảng (Quảng Nam - TP Đà Nẵng), lâu nay đã mang rất nhiều nhà phân tích để lại dấu ấn của tôi trong những công trình xây dựng phân tích về chủ đề này.

Quang cảnh buổi toạ đàm

Toạ đàm Di sản mỹ thuật dân gian trong số công trình xây dựng kiến trúc và điêu khắc xứ Quảng vừa trình làng nhằm mục tiêu mục tiêu hướng việc tiếp cận giá trị di sản văn nghệ dân gian vào một trong những vài nghành nghề dịch vụ khác của nghệ thuật và thẩm mỹ và làm đẹp tạo hình dân gian như kiến trúc và điêu khắc. Đây là hoạt động và sinh hoạt trình độ chuyên môn góp phần bảo tồn và phát huy di sản mỹ thuật dân gian, tạo ĐK để những hội viên mang môi trường thiên nhiên xung quanh trao đổi chúng tac thuật, được giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong hoạt động và sinh hoạt nghiên cứu và phân tích khoa chúng tac.

Với hướng tiếp cận đó, nhiều tham luận quality, công phu của những nhà phân tích khoa bọn học, nhà phân tích đã triệu tập phân tích và đánh giá về những di sản mỹ thuật dân gian trong những dự án công trình kiến trúc và điêu khắc xứ Quảng bên trên nhiều nghành nghề.

Trong số đó một trong những trong những tham luận tìm ra những nháii pháp ví dụ, xác thực như bước thứ một nhận diện kiến trúc - nghệ thuật và thẩm mỹ và làm đẹp tạo hình bên trên gỗ của xứ Quảng của phòng nghiên cứu và phân tích Nguyễn Thượng Hỷ; Bàn về sự bảo tồn và phát huy giá trị di sản nghệ thuật và thẩm mỹ và làm đẹp tạo hình dân gian trong những dự án công trình kiến trúc và điêu khắc xứ Quảng của phòng nghiên cứu và phân tích Bùi Văn Tiếng

Nghệ thuật điêu khắc dân gian của người Cơ Tu: Nhìn từ ko gian Gươl ở trong phòng nghiên cứu và phân tích Đỗ Tkhô cứng Tân; Nét xinh trong điêu khắc dân gian Cơ Tu ở trong phòng nghiên cứu và phân tích Nguyễn Thị Trinh; Những hình tiết hoa văn trong điêu khắc Chăm ở trong phòng nghiên cứu và phân tích Hồ Tấn Tuấn; Ý nghĩa của những mô-típ trang trí bên trên những đình miếu ở TP. Đà Nẵng ở trong phòng nghiên cứu và phân tích Đinh Thị Trang…

Giá trị của Di sản mỹ thuật dân gian trong kiến trúc, điêu khắc xứ Quảng là rất rộng to với hàng nghìn di tích, di sản, đình làng… Và những gì còn sót lại tới ngày thời điểm hôm nay, đã và đang là thử thách to đối với cơ quan ban ngành những cấp trong công việc bảo tồn, phát huy và gìn giữ.

Phát biểu tóm lại toạ đàm, Chủ tịch Liên hiệp những những Hội Văn chúng tac - Nghệ thuật thành phố Thành Phố Đà Nẵng Bùi Văn Tiếng, nhấn mạnh: Toạ đàm sáng nay là một sinh hoạt chúng tac thuật sở hữu hàm lượng khoa chúng tac cao, cũng chính là một sinh hoạt nghệ thuật và thẩm mỹ và làm đẹp liên ngành (mỹ thuật, kiến trúc, dân gian) đã tiếp cận giá trị di sản văn nghệ dân gian vào trong một vài nghành nghề khác của nghệ thuật và thẩm mỹ và làm đẹp tạo hình dân gian như kiến trúc và điêu khắc của một vài tộc người như Cơ Tu, Chăm, Kinh... bên trên vùng đất xứ Quảng. 

Đây là hoạt động và sinh hoạt nhằm mục đích mục tiêu góp góp phần bảo tồn và phát huy di sản mỹ thuật dân gian trong số công trình xây dựng kiến trúc và điêu khắc tại xứ Quảng đang bị mai một bởi đô thị hóa, giao lưu văn hóa truyền thống..., đồng thời cùng lúc nhằm mục đích mục tiêu giúp Hội viên Hội văn nghệ dân gian thành phố mang môi trường thiên nhiên thiên nhiên trao đổi chúng tac thuật và được giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong hoạt động và sinh hoạt nghiên cứu và phân tích khoa chúng tac.